Các kỹ thuật nâng cao chơi đàn piano

Các kỹ thuật nâng cao

Kỹ thuật nâng cao là kỹ thuật giúp cho người học phát triển lên một mức độ mới. Khi đạt được các kỹ thuật này, ta sẽ tiếp cận luyện tập và trình diễn được các bài độc tấu và đệm đàn có đặc điểm, cấu trúc tiết tấu, hòa âm phức tạp hơn.

 

·        Kỹ thuật hợp âm chùm

Kỹ thuật đàn hợp âm chùm là một kỹ thuật nền tảng trong việc nâng cao kỹ thuật đàn piano. Nó có tác dụng tạo cấu trúc hòa âm cho tác phẩm, bài đệm piano.

Nhìn từ các hợp âm 3 nốt cơ bản ta sẽ thấy nó đơn giản nhưng khi phát triển lên hợp âm nhiều nốt hơn (hợp âm 7, 9, …) nó sẽ trở nên đa dạng phong phú với rất nhiều cách đàn ở cả hai tay.

·        Kỹ thuật hợp âm rải

Cũng như kỹ thuật hợp âm chùm, kỹ thuật đàn hợp âm rải cũng là nền tảng của kỹ thuật nâng cao. Với tác dụng tạo ra hòa âm theo lối giai điệu, thể hiện tính dàn trải cho cấu trúc của tác phẩm.

Trong đệm đàm piano theo phong cách Nhạc nhẹ, kỹ thuật hợp âm rải thường được dùng cho các thể loại có tốc độ trung bình hoặc chậm như ballad, pop, slow rock …

·        Kỹ thuật chạy ngón

Kỹ thuật chạy ngón là một kỹ thuật phổ thông dùng trong kỹ thuật cơ bản và nâng cao. Kỹ thuật này thường được dùng cho các motif âm nhạc mang hình tượng nhiều chi tiết, tính đặc sắc cho giai điệu.

Trong kỹ năng đàn piano theo phong cách Nhạc nhẹ, nó thường được dùng trong Ứng tấu, Giang tấu, những đoạn độc tấu và ở tất cà các thể loại.

·        Kỹ thuật di chuyển thế bấm

Có thể nói đây là một kỹ thuật mang tính bao quát trong các loại kỹ thuật piano. Vì mang tính bao quát nên nội dung trong việc luyện tập kỹ thuật này cũng rất đa dạng. Nó bao gồm cà hợp âm chùm, hợp âm rải, chạy ngón, với đặc trưng là di chuyển tư thế tay ở các khoảng cách từ hẹp đến rộng và rất rộng.

·        Kỹ thuật Trill (láy đều)

Là kỹ thuật tạo màu sắc phong phú cho tiết tấu âm nhạc, thường dùng để diễn tả tính chất vui tươi trong tác phẩm nhưng đôi khi cùng với lối đánh tự do về nhịp độ thì nó cũng tạo nên cảm giác sâu lắng.

Vd: N.22, Op.636

 

·        Kỹ thuật Tremolo (láy rền)

Láy rền cũng là một kỹ thuật tạo sự phong phú cho tiết tấu, hình tượng âm nhạc.

 

Xem thêm nhiều kỹ thuật học đàn piano tại đây

 

Related Posts

Hợp âm bài hát gửi người chiến sĩ không tên

Hợp âm bài hát gửi người chiến sĩ không tên

Anh [A7] ở nơi [D] đâu?Trên đường phố [Bm] lớn, hay giữa xóm [Em] thợAnh ở nơi [A] đâu?Lầu cao cư [A7] xá, hay giữa khu [D] chợAnh là ai [Bm] đó?Người công nhân lái [Em] xe, cô sinh viên áo [A] trắng,Em đánh [E] giầy hay [E7] em bán báo…

Lý do nên chọn đàn piano Roland 1

Lý do nên chọn đàn piano Roland

Tất cả những thương hiệu về nhạc cụ piano điện như ROLAND, KORG, YAMAHA, CASIO… Mỗi thương hiệu đều có đặc điểm riêng của từng sản phẩm….

Hợp âm bài hát muôn kiếp vấn vương

Hợp âm bài hát muôn kiếp vấn vương

1. [Em] Ánh trăng đêm phai mờ duyên ta cũng [D] thôi mong chờGiọt [C] sầu chia ly [D] người ra đi tiếc [Em] chiRót thêm ly ưu phiền đêm nay sẽ [D] thôi lưu luyếnMuộn [C] phiền tan biến [D] khi người [Em] đi….

Những phụ kiện cần thiết của đàn guitar 1

Những phụ kiện cần thiết của đàn guitar

Đàn guitar là loại đàn được chơi ở rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Chúng thường rất đa dạng về mẫu mã kiểu dáng và màu…

Tiêu chí quan trọng khi chọn mua đàn violin 1

Tiêu chí quan trọng khi chọn mua đàn violin

Đàn vĩ cầm hay còn gọi là đàn Violon là một trong những loại nhạc cụ gần gũi và phổ biến nhất trong đời sống hiện nay. Những âm…

Hợp âm bài hát chiều Nha Trang biển hát

Hợp âm bài hát chiều Nha Trang biển hát

[Am] Chiều Nha Trang biển hát ngàn [C] lớp sóng xô bờ cát [F] vàng.[A] Từng đàn chim hải [G] âu tung [F] cánh dưới mây bay về [E] đâu?[A] Hàng thùy dương chếch bóng cùng [C] gió tấu lên từng khúc [F] nhạcMình [E] tôi…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.