Nghệ sĩ, giáo viên piano Doug Hanvey là người chuyên hướng dẫn các bài học piano người lớn bắt đầu quá trình đọc sách và nghiên cứu cách thực hành trên đàn piano với sự tập trung chủ yếu vào sự sáng tạo trong âm nhạc. Ông là tác giả của các khóa học piano dành cho người lớn, là nhà soạn nhạc với hàng trăm tác phẩm. Ông có bằng thạc sĩ về giáo dục người lớn và là thành viên của Hiệp hội giáo viên âm nhạc quốc gia tại Hoa Kỳ.
Doug Hanvey đã chia sẻ một số hiểu biết quan trọng dành cho người học piano trưởng thành.
Người trưởng thành tự tìm cách thể hiện sự sáng tạo.
Một người trưởng thành khi mới bắt đầu chuẩn bị học piano sẽ được hưởng lợi rất nhiều bằng cách thể hiện những đặc điểm này của bản thân.
Định hướng mục tiêu
Không giống như trẻ em, người lớn thường có mục tiêu học tập xác định. Khi nói đến việc học piano, các mục tiêu có thể bao gồm từ khái quát chung như học hợp âm hay đến tính đặc biệt cao hơn như chơi được hoàn hảo một bản nhạc khó.
Nhưng người lớn đã bị hạn chế bởi những điều kiện giáo dục trong quá khứ. Vì vậy, có thể cần một nỗ lực, có ý thức rỏ ràng để hướng đến mục tiêu là gì. Bạn có thể đặt một số câu hỏi có thể giúp ích như:
Những phong cách âm nhạc nào tôi muốn chơi?
Mục tiêu cụ thể của tôi là gì?
Giấc mơ âm nhạc lớn của tôi là gì? Ví dụ: biểu diễn cho người khác, chơi với các nhạc sĩ khác, thu âm album,…
Tự định hướng
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất để phân biệt người học trưởng thành với trẻ em là nhu cầu “tự định hướng”. Tự định hướng có nghĩa là người lớn thích xác định mục tiêu, nhu cầu và năng lực học tập của bản thân và tự đánh giá hiệu quả học tập của mình. Trong thực tế, điều này có nghĩa là người lớn thích xem giáo viên như người hướng dẫn hơn là người quản lý.
Tuy nhiên, cũng như việc thiết lập mục tiêu, người lớn đã ít nhiều bị giảm thiểu nhu cầu tự định hướng, đặc biệt là khi làm việc với các giáo viên chủ yếu dạy trẻ em, người học piano trưởng thành có thể bị hạn chế. Vì vậy khi bắt đầu, bạn nên nói rõ những định hướng với giáo viên của mình. Những nghệ sĩ piano trưởng thành sẽ được hưởng lợi bằng cách truyền đạt rõ ràng nhu cầu của họ cho các giáo viên.
Sự sáng tạo
Người học trưởng thành nghiêng về thể hiện bản thân sáng tạo. Sáng tạo là một hình thức không chỉ thú vị và tạo động lực, mà còn cải thiện kết quả học tập. Nhiều người chơi piano lớn quan tâm đến các hoạt động âm nhạc sâu sắc hơn như chơi ngẫu hứng hoặc sáng tác. Nhưng hạn chế là giáo dục âm nhạc truyền thống vẫn không nhấn mạnh đủ vai trò của sự sáng tạo (mặc dù điều này đang dần thay đổi).
Người học piano bắt đầu học đàn piano thì hãy tự tin học và đặt mục tiêu cho mình. Ban đầu chỉ là những mục tiêu nhỏ, sau đó là những mục tiêu dài hạn và có những sự sáng tạo của riêng mình.
Đừng ép mình trong khuôn khổ nào cả, vì việc bạn chịu học khi đã có tuổi đã là một sự vượt bậc so với rất nhiều người khác rồi.
Xem thêm nếu bạn cần hỗ trợ